1. Chính phủ: Cần tránh tình trạng độc quyền sách giáo khoa

Đây là nội dung được Chính phủ nêu tại Nghị quyết 124/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9 năm 2018.

Theo đó, trước nhiều ý kiến của dư luận về tình trạng sách giáo khoa vừa qua, Chính phủ giao Bộ Giáo dục và Đào tạo tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc xuất bản sách giáo khoa, tránh tình trạng độc quyền. Đồng thời, Bộ này cần khẩn trương hoàn thiện dự án Luật Giáo dục sửa đổi và trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6.

Biên chế giáo viên cũng là một vấn đề được Chính phủ đề cập đến trong phiên họp lần này. Cụ thể, Chính phủ yêu cầu các địa phương chủ động sắp xếp biên chế giáo viên phù hợp, điều chuyển từ nơi thừa biên chế sang nơi thiếu. Đồng thời, thực hiện tinh giản biên chế, giảm đầu mối đơn vị sự nghiệp công lập để bổ sung biên chế cho nơi còn thiếu, không làm ảnh hưởng tới việc học tập của học sinh.

Cũng tại Nghị quyết, Chính phủ nhận định tình hình kinh tế xã hội 09 tháng đầu năm có nhiều tín hiệu khả quan. Trong đó, GDP ước đạt 6,98%, cao nhất so với cùng kỳ trong 07 năm qua; xuất khẩu tăng 15,4% so với cùng kỳ; thu ngân sách Nhà nước tăng 13.7%, tỷ lệ nợ công so với GDP giảm…

Nghị quyết 124/NQ-CP được Chính phủ ban hành ngày 06/10/2018.

  1. Thủ tục thành lập trung tâm ngoại ngữ, tin học

Các bước thành lập trung tâm ngoại ngữ, tin học là một trong những nội dung được quy định tại Nghị định số 135/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định số 46/2017/NĐ-CP về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục. 

Theo đó, người có nhu cầu thành lập trung tâm ngoại ngữ, tin học cần chuẩn bị các giấy tờ sau: Giấy đề nghị cấp phép hoạt động giáo dục; dự thảo nội quy tổ chức, hoạt động giáo dục của trung tâm; đề án thành lập trung tâm ngoại ngữ, tin học.

Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, người có yêu cầu thành lập trung tâm gửi hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền theo quy định.

Trong thời hạn 15 ngày làm việc, kể từ khi nhận được hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền thành lập tiến hành kiểm tra, thẩm định các điều kiện thành lập trung tâm và ra quyết định thành lập trung tâm nếu đủ điều kiện; nếu không đủ điều kiện phải thông báo cho người có yêu cầu thành lập trung tâm.

Nghị định này được Chính phủ ban hành ngày 04/10/2018 và có hiệu lực từ ngày 20/11/2018.

  1. Hồ Chí Minh chi hơn 96.000 tỷ đồng giảm ùn tắc giao thông

Ngày 04/10/2018, UBND TP.  Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 4341/QĐ-UBND về ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện Chương trình giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông giai đoạn 2018 - 2020.

Theo đó, UBND TP. Hồ Chí Minh quyết định đầu tư 96.159 tỷ đồng để hiện thực hóa các mục tiêu đã đề ra trong Chương trình giảm ùn tắc, giảm tai nạn giao thông giai đoạn 2018-2020. Trong đó, kinh phí thực hiện các dự án về xây dựng đường, cầu vượt, bến xe… hơn 84 tỷ đồng, kinh phí đầu tư phương tiện vận tải hành khách công cộng hơn 11 tỷ đồng.

Thành phố đặt ra chỉ tiêu trong năm 2019, phấn đấu đưa vào sử dụng 75km đường bộ và 17 cây cầu; mật độ đường giao thông đạt 2,14km/km2; Tỷ lệ đất dành cho giao thông đạt 10,01% đất xây dựng đô thị; Giảm 5% số vụ, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông hàng năm so với năm 2018…

Nhằm cải thiện việc ùn tắc giao thông, UBND Thành phố yêu cầu rà soát, sắp xếp lại các vị trí dừng đỗ xe dưới lòng đường, vỉa hè, có giải pháp hạn chế sử dụng lòng đường làm chỗ đỗ xe; mở rộng việc thu phí đỗ xe dưới lòng đường trên toàn địa bàn Thành phố…

Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký.

  1. Thẩm phán bị cách chức không được miễn tập sự luật sư

Nghị định 137/2018/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 123/2013/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Luật sư đã được Chính phủ ban hành ngày 08/10/2018 với nhiều nội dung mới đáng chú ý.

Trước tiên, Nghị định này bổ sung một trường hợp không được miễn đào tạo nghề luật, miễn, giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư. Cụ thể, đó là những người đã xử lý hình sự hoặc kỷ luật đến mức bị cách chức danh thẩm phán, kiểm sát viên, điều tra viên, kiểm tra viên, thẩm tra viên, tước danh hiệu công an nhân dân, tước quân hàm sĩ quan quân đội nhân dân; tước học hàm, học vị giáo sư, phó giáo sư chuyên ngành luật...

Cũng theo Nghị định mới, Giấy đăng ký hoạt động của tổ chức hành nghề luật sư, Giấy đăng ký hành nghề luật sư với tư cách cá nhân sẽ bị thu hồi trong trường hợp tổ chức hành nghề luật sư, luật sư không hoạt động trở lại hoặc không có báo cáo về việc tiếp tục tạm ngừng hoạt động quá 06 tháng, kể từ ngày hết thời hạn tạm ngừng hoạt động.

Ngoài ra, Nghị định này cũng bổ sung quy định về người không đủ tiêu chuẩn tuân thủ Hiến pháp và pháp luật, không đủ tiêu chuẩn về phẩm chất đạo đức tốt theo quy định Điều 10 Luật Luật sư.

Nghị định này có hiệu lực từ ngày 25/11/2018.

  1. Đơn giản hóa nhiều điều kiện kinh doanh lĩnh vực đất đai

Nghị định 136/2018/NĐ-CP sửa đổi một số điều của các Nghị định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc lĩnh vực tài nguyên và môi trường được Chính phủ ban hành ngày 05/10/2018.

Nghị định này đơn giản hóa nhiều điều kiện kinh doanh lĩnh vực tài nguyên môi trường, trong đó có lĩnh vực đất đai như sau:

- Với tổ chức sự nghiệp, doanh nghiệp thực hiện điều tra, đánh giá đất đai: Chỉ còn yêu cầu 02 cá nhân đáp ứng đủ điều kiện, thay vì 05 cá nhân như quy định tại Nghị định 01/2017/NĐ-CP;

- Với cá nhân thực hiện điều tra, đánh giá đất đai: Chỉ cần có thời gian công tác trong lĩnh vực quản lý tài nguyên đất hoặc điều tra, đánh giá đất đai từ 30 tháng trở lên, thay vì 36 tháng trở lên theo quy định Nghị định 01/2017/NĐ-CP;

- Với cơ sở xử lý chất thải nguy hại: Bỏ yêu cầu nhân sự phải được đóng BHXH, y tế, có hợp đồng lao động dài hạn trong trường hợp không có biên chế trong tổ chức được cấp phép xử lý chất thải nguy hại như quy định tại Nghị định 38/2015/NĐ-CP;

- Với tổ chức hoạt động dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn: Đội ngũ nhân lực chỉ cần tối thiểu 01 người tốt nghiệp đại học trở lên chuyên ngành khí tượng thủy văn và có ít nhất 03 năm kinh nghiệm hoạt động dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn, thay vì tối thiểu 03 người như quy định tại Nghị định 38/2016/NĐ-CP.

Nghị định này có hiệu lực từ ngày 05/10/2018.

  1. Sắp có Nghị định mới hướng dẫn Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt

Tại Nghị quyết 124/NQ-CP về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9 năm 2018, Chính phủ cho biết sẽ có một loạt Nghị định mới sắp được ban hành, điều chỉnh nhiều lĩnh vực trong đời sống kinh tế - xã hội.

Bao gồm:

- Nghị định quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô: Bộ Tài chính trình Thủ tướng xem xét, ban hành trước ngày 15/10/2018.

- Nghị định quy định chi tiết Luật Bảo hiểm xã hội và Luật An toàn, vệ sinh lao động về bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam: Bộ Lao động Thương binh và xã hội hoàn thiện, trình Thủ tướng xem xét và ký ban hành trước ngày 15/10/2018.

- Nghị định sửa đổi Nghị định 108/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Bộ Tài chính hoàn thiện dự thảo và trình Chính phủ trước ngày 15/11/2018.

- Nghị định sửa đổi Nghị định 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu: Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính để nghiên cứu soạn thảo.

Cũng tại Nghị quyết này, Chính phủ đề ra yêu cầu cần tránh tình trạng độc quyền sách giáo khoa; sắp xếp biên chế giáo viên cho phù hợp…

Nghị quyết 124/NQ-CP được Chính phủ ban hành ngày 06/10/2018.

  1. Có bằng trung cấp luật được dạy lý thuyết lái ô tô

Tiêu chuẩn đối với giáo viên dạy lái ô tô là một trong những nội dung được Chính phủ quy định tại Nghị định 138/2018/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 65/2016/NĐ-CP về điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Cụ thể:

- Giáo viên dạy lý thuyết phải bằng tốt nghiệp trung cấp trở lên một trong các chuyên ngành luật, công nghệ ô tô, công nghệ kỹ thuật ô tô, lắp ráp ô tô hoặc chuyên ngành khác có nội dung đào tạo chuyên ngành ô tô chiếm 30% trở lên. Riêng giáo viên dạy môn Kỹ thuật lái xe phải có giấy phép lái xe tương ứng hạng lái xe trở lên.

- Giáo viên dạy thực hành lái xe phải có các tiêu chuẩn cụ thể như:

+ Có giấy phép lái xe tương ứng hoặc cao hơn hạng xe đào tạo nhưng không thấp hơn hạng B2;

+ Giáo viên dạy các hạng B1, B2 phải có giấy phép lái xe từ 03 năm trở lên, kể từ ngày trúng tuyển; giáo viên dạy hạng C, D, E, F phải có giấy phép lái xe từ 05 năm trở lên, từ ngày trúng tuyển;

+ Đã qua tập huấn nghiệp vụ dạy thực hành lái xe và được cấp Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe.

Cả giáo viên dạy lý thuyết và thực hành lái xe đều phải đáp ứng tiêu chuẩn đối với nhà giáo dạy trình độ sơ cấp theo quy định về giáo dục nghề nghiệp.

Nghị định này có hiệu lực từ ngày 1/12/2018.

  1. Phạt đến 200 triệu đồng khi bán hàng đa cấp bất chính

Nghị định 141/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp đã được Chính phủ ban hành ngày 08/10/2018.

Theo đó, phạt tiền từ 80 - 100 triệu đồng đối với tổ chức thực hiện một trong các hành vi bán hàng đa cấp bất chính sau:

- Yêu cầu người khác đặt cọc hoặc nộp một khoản tiền nhất định để được ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp;

- Yêu cầu người khác phải mua một số lượng hàng hóa nhất định để được ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp;

- Cho người tham gia bán hàng đa cấp nhận tiền hoặc lợi ích kinh tế khác từ việc giới thiệu người khác tham gia vào hoạt động bán hàng đa cấp mà không phải từ việc mua, bán hàng hóa của người được giới thiệu đó;…

Phạt gấp 02 lần mức phạt nêu trên nếu hành vi vi phạm được thực hiện trên địa bàn từ 02 tỉnh, thành phố trở lên.

Nghị định mới cũng nâng mức phạt lên đến 5 triệu đồng thay vì 500.000 đồng như trước đây đối với người tham gia bán hàng đa cấp:

- Tiếp thị, bán hàng khi chưa được cấp Thẻ thành viên;

- Không xuất trình Thẻ thành viên trước khi giới thiệu hoặc tiếp thị, bán hàng.

Nghị định này có hiệu lực từ ngày 25/11/2018.

  1. Cấm nhập khẩu lon, hộp phế liệu đã ép thành khối

Ngày 14/09/2018, Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành Thông tư 08/2018/TT-BTNMTvề quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường.

Cụ thể, ban hành kèm theo Thông tư này 03 quy chuẩn quốc gia về môi trường đối với phế liệu sắt, thép; nhựa; giấy nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất lần lượt là QCVN 31:2018/BTNMT; QCVN 32:2018/BTNMT; QCVN 33:2018/BTNMT.

Theo đó, sắt, thép phế liệu được phép nhập khẩu gồm:

- Đoạn thanh, đoạn ống, đầu mẩu, đầu tấm, đầu cắt, phoi, sợi…. bằng sắt, thép hoặc gang được loại ra từ các quá trình sản xuất, gia công kim loại hoặc các quá trình sản xuất khác;

- Thép đường ray, thép tà vẹt, thép tấm, thép lá, thép tròn… đã qua sử dụng;

- Sắt, thép hoặc gang được thu hồi từ công trình xây dựng, phương tiện vận tải, máy móc, thiết bị và các sản phẩm khác sau khi đã cắt phá, tháo dỡ tại nước ngoài…

Các loại phế liệu sắt, thép sau cấm nhập khẩu vào Việt Nam:

- Vỏ bao bì, thùng phuy, lon, hộp và đồ chứa khác bằng sắt, thép đã qua sử dụng để chứa dầu, nhớt, mỡ, hóa chất mà chưa được làm sạch;

- Vỏ bao bì, thùng phuy, lon, hộp và đồ chứa khác bằng sắt, thép đã qua sử dụng được ép thành khối, cục hay đóng thành kiện và bánh…

Thông tư này có hiệu lực từ ngày 29/10/2018.

  1. Sẽ công khai dự án chung cư không mua bảo hiểm cháy nổ

Đảm bảo công tác phòng cháy, chữa cháy đối với chung cư là một trong những yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh tại Chỉ thị 29/CT-TTg ngày 09/10/2018 về tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước đối với công tác quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an phải công khai trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Danh mục các dự án nhà chung cư không đảm bảo quy định về phòng cháy, chữa cháy; không mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc theo quy định.

Đối với những tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm nghiêm trọng trong quản lý, sử dụng, vận hành nhà chung cư, đặc biệt là chiếm dụng, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư trái quy định, Bộ Công an cần phải điều tra, khởi tố và truy cứu trách nhiệm.

Về phía địa phương, UBND cấp tỉnh cũng có trách nhiệm tổ chức tập huấn, diễn tập nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy; thường xuyên kiểm tra, rà soát các cơ sở có nguy cơ cháy cao trên địa bàn, đặc biệt là các chung cư cao tầng có đông dân cư sinh sống.

Bên cạnh đó, UBND cấp tỉnh cũng cần ban hành khung giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư theo quy định; Đẩy mạnh cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho các trường hợp mua căn hộ chung cư có đủ điều kiện…

  1. Rút ngắn thời gian cấp phép lao động cho người nước ngoài

Tại Nghị định 140/2018/NĐ-CP, Chính phủ đã sửa đổi, bổ sung nhiều nội dung của các Nghị định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh và thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội.

Trong đó, với thủ tục cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài tại Nghị định 11/2016/NĐ-CP, Nghị định mới đã có những điều chỉnh như sau:

- Rút ngắn thời gian cấp giấy phép từ 07 ngày làm việc xuống còn 05 ngày làm việc, kể từ ngày Sở Lao động Thương binh và Xã hội nhận đủ hồ sơ.

- Hồ sơ xin cấp phép lao động chỉ còn yêu cầu bản sao hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị thay hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế còn giá trị, không yêu cầu phải chứng thực như trước đây.

- Thêm trường hợp tiếp nhận người lao động nước ngoài là thành viên Hội đồng quản trị của công ty cổ phần; thân nhân thành viên cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam làm việc sau khi được Bộ Ngoại giao cấp phép thì người sử dụng lao động không phải xác định nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài.

Nghị định này được ban hành và có hiệu lực từ ngày 08/10/2018.

  1. Bỏ quy định không được uống rượu trong phòng karaoke

Ngày 09/10/2018, Chính phủ ban hành Nghị định số 142/2018/NĐ-CP sửa đổi một số quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Theo Nghị định này, điều kiện kinh doanh dịch vụ karaoke đã được nới lỏng hơn so với trước đây. Cụ thể, Nghị định bãi bỏ một loạt các quy định liên quan đến vấn đề này tại Nghị định số 103/2009/NĐ-CP như:

- Đảm bảo ánh sáng trong phòng trên 10 Lux tương đương 01 bóng đèn sợi đốt 40W cho 20m2;

- Không được bán rượu hoặc để cho khách uống rượu trong phòng karaoke;

- Đảm bảo âm thanh vang ra ngoài phòng karaoke không vượt quá quy định của Nhà nước về tiêu chuẩn mức ồn tối đa cho phép;

- Cửa phòng karaoke phải là cửa kính không màu, bên ngoài nhìn thấy toàn bộ phòng…

Tuy nhiên, các cơ sở kinh doanh karaoke vẫn phải đảm bảo các quy định về sử dụng các bài hát được cho phép và không được hoạt động trong khoảng thời gian từ 12 giờ đêm đến 8 giờ sáng.

Nghị định này có hiệu lực từ ngày 09/10/2018.

  1. Hà Nội chốt Kế hoạch tuyển sinh lớp 10 năm 2019

Kế hoạch tuyển sinh lớp 10 năm 2019 đã chính thức được UBND Thành phố Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 5417/QĐ-UBND ngày 09/10/2018.


Phương thức tuyển sinh

Đúng như phương án đề xuất trước đó của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, năm 2019, Hà Nội sẽ tổ chức thi vào lớp 10 theo hình thức thi tuyển, thay vì thi tuyển kết hợp xét tuyển như trước đây.

Thí sinh dự thi 04 môn: Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ và môn thi thứ 4 được chọn ngẫu nhiên giữa môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Giáo dục công dân, Địa lý.

Trong đó, Toán và Ngữ văn được thi theo hình thức tự luận, thời gian 120 phút/bài. Môn Ngoại ngữ thi theo hình thức kết hợp trắc nghiệm và tự luận, thời gian 60 phút. Môn thi thứ tư thi theo hình thức  trắc nghiệm, thời gian 60 phút.

Đề thi nằm chủ yếu trong chương trình lớp 9.

Nguyên tắc tính điểm thi

Điểm bài thi tính theo thang điểm 10. Môn Ngữ văn và Toán sẽ tính hệ số hai, môn ngoại ngữ và môn thứ 4 tính theo hệ số 1. Cụ thể, nguyên tắc tính điểm thi được căn cứ vào công thức:

Điểm xét tuyển = (Điểm môn Toán + Điểm môn Văn) x 2 + (Điểm môn ngoại ngữ + Điểm môn thứ 4) + Điểm cộng thêm (nếu có).

Về thời gian thi

Dự kiến, thời gian thi vào lớp 10 năm 2019 của Hà Nội được tổ chức trong 02 ngày: Ngày 02/06/2019, thí sinh thi Ngữ văn buổi sáng và Toán buổi chiều; Ngày 03/06/2019, thí sinh thi Ngoại ngữ buổi sáng và môn thi thứ 4 vào buổi chiều.

Về thời gian nộp hồ sơ nhập học

Học sinh trúng tuyển nộp hồ sơ nhập học từ ngày 20/6 đến ngày 22/6/2019. Sau ngày 22/6/2019, những trường còn thiếu chỉ tiêu được tuyển bổ sung cho đủ chỉ tiêu từ ngày 30/6 đến ngày 1/7/2019.

  1. Căn cứ đóng BHXH: Bằng ít nhất 70% tổng tiền lương

Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 28-NQ/TW về cải chính chính sách bảo hiểm xã hội đã được Chính phủ ban hành ngày 08/10/2018 tại Nghị quyết 125/NQ-CP.

Theo đó, sẽ có một loạt điều chỉnh liên quan đến chính sách bảo hiểm xã hội trong thời gian tới được Chính phủ yêu cầu thực hiện. Cụ thể như:

- Sửa đổi các quy định về tiền lương để thuận lợi cho việc xác định căn cứ đóng bảo hiểm xã hội trong doanh nghiệp ít nhất bằng 70% tổng tiền lương và các khoản thu nhập khác có tính chất lượng của người lao động;

- Điều chỉnh cách tính lương hưu theo nguyên tắc đóng - hưởng; tăng quyền lợi nếu bảo lưu thời gian tham gia bảo hiểm xã hội để hưởng hưu trí, giảm quyền lợi nếu hưởng bảo hiểm xã hội một lần;

- Thí điểm thực hiện gói bảo hiểm tự nguyện ngắn hạn linh hoạt để người lao động có nhiều sự lựa chọn tham gia và thụ hưởng.

- Quy định việc tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài và việc thụ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội sau khi kết thúc thời gian làm việc ở nước ngoài;

Nghị quyết này có hiệu lực từ ngày 8/10/2018.

  1. 6 yêu cầu khi cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH

Bảo hiểm xã hội Thành phố Hồ Chí Minh vừa qua đã ban hành Công văn 1953/BHXH-CĐ hướng dẫn việc cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội.

Công văn này nhấn mạnh tới 6 yêu cầu đối với việc cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội (sau đây gọi là cấp Giấy chứng nhận), gồm:

- Cấp Giấy chứng nhận theo đúng mẫu biểu và nội dung hướng dẫn tại Phụ lục 7 Thông tư số 56/2017/TT-BYT;

- Không tẩy xóa, không viết hai màu mực trên Giấy chứng nhận; Ngày bắt đầu phải trùng với ngày đến khám, không cấp lùi ngày hoặc cấp trước ngày đến khám. Tuyệt đối không cấp cho người không khám, chữa bệnh;

- Một lần khám chỉ được cấp một giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội;

- Giấy chứng nhận phải có đầy đủ, đúng chữ ký và họ tên của y, bác sỹ; Giám đốc hoặc Phó Giám đốc bệnh viện…

- Giấy chứng nhận cấp cho người lao động mắc bệnh cần chữa trị bệnh dài ngày đề nghị y, bác sỹ khám chữa bệnh phải ghi đầy đủ tên bệnh và mã bệnh dài ngày.

- Khi các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện cấp lại Giấy chứng nhận phải đóng dấu “Cấp lại”.

Cũng theo Công văn, nếu Giấy chứng nhận được cấp không đúng quy định, cơ quan BHXH sẽ từ chối giải quyết. Khi đó, cơ sở khám chữa bệnh nơi đã cấp Giấy chứng nhận phải bồi thường cho người lao động nếu quyền lợi của người lao động bị ảnh hưởng.

  1. Hà Nội nghiêm cấm công chức uống rượu, bia vào giờ nghỉ trưa

Ngày 4/10/2018 vừa qua, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn 4730/UBND-NC về việc tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính năm 2018.

Công văn nêu rõ, từng cán bộ, công chức, viên chức của Thủ đô cần nâng cao đạo đức, kỷ luật, kỷ cương công vụ, ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ nhân dân; Không sử dụng thời giờ làm việc để làm việc riêng; không hút thuốc lá nơi công sở, trong phòng làm việc, phòng họp, hội trường.

Đặc biệt, nghiêm cấm việc sử dụng rượu, bia, đồ uống có cồn trong giờ làm việc, giờ nghỉ của ngày làm việc, ngày trực.

Đồng thời, UBND Thành phố cũng yêu cầu quản lý, giám sát chặt chẽ việc sử dụng thời giờ làm việc. Mở rộng kênh tiếp nhận thông tin, phản ánh của người dân, tổ chức, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các cơ quan, đơn vị thuộc Thành phố.

  1. Nhiều thủ tục về xây dựng được tiếp nhận tại Bộ phận Một cửa

Ngày 09/10/2018, Bộ Xây dựng ban hành Quyết định số 1269/QĐ-BXD công bố Danh mục thủ tục hành chính thực hiện tiếp nhận và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa của Bộ Xây dựng.

Theo Danh mục ban hành kèm theo Quyết định này, Bộ Xây dựng sẽ tiến hành thực hiện việc nhận hồ sơ và trả kết quả đối với 19 loại thủ tục liên quan đến hoạt động xây dựng, gồm:

- Cấp giấy phép xây dựng cấp đặc biệt;

- Cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng hạng I;

- Cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng hạng I;

- Cấp giấy phép hoạt động xây dựng cho tổ chức và cá nhân nước ngoài hoạt động xây dựng tại Việt Nam…

Cũng theo Danh mục này, có 03 thủ tục hành chính lĩnh vực nhà ở được tiếp nhận và trả hồ sơ giải quyết tại Bộ phận một cửa, gồm:

- Công nhận cơ sở đào tạo đủ điều kiện đào tạo kiến thức chuyên môn nghiệp vụ quản lý vận hành nhà chung cư;

- Thuê nhà ở công vụ thuộc thẩm quyền quản lý của Chính phủ;

- Thuê nhà ở công vụ thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Xây dựng.

Quyết định có hiệu lực từ ngày ký, 09/10/2018.

  1. Không báo giảm định mức sử dụng điện, hộ gia đình bị phạt

Ngày 5/10/2018, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư 31/2018/TT-BCT sửa đổi Thông tư 27/2013/TT-BCT về kiểm tra hoạt động điện lực và sử dụng điện, giải quyết tranh chấp hợp đồng mua bán điện.

Thông tư này đã bổ sung hướng xử lý đối với trường hợp hộ gia đình không thông báo cho bên bán điện khi giảm số hộ sử dụng  điện dùng chung công tơ hoặc giảm định mức sử dụng điện sinh hoạt.

Cụ thể, trong trường hợp nêu trên, hộ gia đình phải trả cho bên bán điện số tiền chênh lệch trong thời gian vi phạm. Thời gian vi phạm được tính từ kỳ hóa đơn mà bên mua điện giảm số hộ sử dụng điện dùng chung công tơ hoặc giảm định mức sử dụng điện sinh hoạt mà không thông báo đến thời điểm bên bán điện thực hiện điều chỉnh.

Tương tự, trường hợp bên bán điện không điều chỉnh khi bên mua điện đã thông báo và đáp ứng đủ điều kiện tăng số hộ sử dụng điện dùng chung công tơ hoặc có thông báo và đáp ứng đủ điều kiện tăng định mức sử dụng điện sinh hoạt, bên bán điện phải hoàn trả cho bên mua điện số tiền chênh lệch đã thu thừa trong thời gian vi phạm.

Trong cả 2 trường hợp nêu trên, bên vi phạm sẽ bị phạt vi phạm nghĩa vụ hợp đồng theo thỏa thuận trong hợp đồng mua bán điện.

Thông tư này có hiệu lực từ ngày 20/11/2018.

  1. Thang máy gia đình phải chịu được tối thiểu 115kg

Thông tư 15/2018/TT-BLĐTBXH về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn lao động đối với Thang máy gia đình được Bộ Lao động Thương binh và Xã hội ban hành ngày 12/10/2018.

Theo Quy chuẩn:

- Diện tích hữu ích sàn cabin tháng máy gia đình không lớn hơn 1,6 m2 và kích thước các cạnh của sàn cabin không nhỏ hơn 0,6m;

- Tải trọng định mức không nhỏ hơn 200kg/m2 sàn cabin và chịu được tối thiểu là 115kg;

- Hành trình nâng của cabin không lớn hơn 15m; Chiều cao trong lòng cabin không được nhỏ hơn 2m;

- Lối vào tầng phải được bảo vệ bởi cửa tầng, không được phép dùng tấm che để che chắn; Cửa cabin không được mở ra bên ngoài sàn tầng;

- Thang máy phải có hệ thống cứu hộ bằng tay và bằng điện để có thể sử dụng linh hoạt trong quá trình cứu hộ thang máy khi gặp sự cố;

- Chỉ những người có trách nhiệm mới được phép tiếp cận máy dẫn động…

Thông tư này có hiệu lực từ ngày 01/03/2019.

  1. Kiên quyết không dùng vốn vay nước ngoài cho chi thường xuyên

Đây là chỉ đạo từ phía Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Nghị quyết 582/NQ-UBTVQH14về một số nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện chính sách pháp luật về quản lý và sử dụng vốn vay nước ngoài.

Bên cạnh đó, để sử dụng vốn vay nước ngoài hiệu quả, hợp lý, Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu rà soát, loại bỏ các dự án sử dụng vốn vay nước ngoài không thật sự cấp bách, nhất là những dự án có những điều kiện bất lợi cho Việt Nam hoặc hiệu quả kém so với vay trong nước.

Những dự án được ưu tiên sử dụng vốn vay nước ngoài là những dự án có tính lan tỏa trong một số lĩnh vực thiết yếu, quan trọng như: Ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng tránh thiên tai, năng lượng sạch, giao thông, thủy lợi.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương chấn chỉnh các sai phạm và khẩn trương khắc phục các tồn tại, hạn chế hiện có; xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra vi phạm làm thất thoát, sử dụng kém hiệu quả nguồn vốn vay nước ngoài.

Nghị quyết này được ban hành ngày 05/10/2018.


 

Đang truy cập: 5
Trong ngày: 128
Trong tuần: 276
Lượt truy cập: 1563401
                        

Tel: (+848) 6680 3173 - 6675 5878  Fax: (+848) 3825 1727

Hotline: 0908 006 302 - 1913 569 727

Email: hcm@namvietluat.com - thanhdanh@namvietluat.com

Website: www.namvietluat.com - www.nguoinuocngoai.com